คอลัมนิสต์มวยไทย BY ทนายสุกฤษฎิ์ แพรกรีฑาเวศน์

                   อั๋น….ไม่อั้น…ร้องสอบกรรมการยกชุด

                         ชูสวน..เบิกบาน  โจนูโว ?

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563  นายชวลิต ญาณจรูญ ฉายา อั๋น สุขุมวิท ในนามหัวหน้าคณะค่ายนักมวยว่า     “ค่ายมวยอั๋น  สุขุมวิท”   ได้วิ่งโร่ ร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้สอบสวนการทำหน้าที่ตัดสินของกรรมการ รวม 5 คน (ผมขอสงวนนามเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย) ซึ่งกรรมการชุดนี้เป็นกรรมการชุดที่เคยทำหน้าที่เวทีราชดำเนินมาก่อน  แต่ปัจจุบันได้ลาออกและรวมตัวกันตั้งเป็นทีมรวมกรรมการตัดสินอิสระ และตัดสินในรายการมวยของโปรโมเตอร์  “เชฟ” ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้   คุณอั๋น ได้ทำหนังสือขึ้น 2 ฉบับ เนื้อหาเหมือนกัน ไปยื่นที่อาคาร ของการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ฉบับแรก ยื่นต่อ   นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์  นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และในฐานะคณะกรรมการกีฬามวย (บอร์ดมวย) ด้วย โดยยื่น สนง.สมาคมชั้น 21 แล้วลงมายื่นชั้น 7  ฉบับสอง ต่อ  นายปรเมษฐ์ ภักดีคิรีไพวัลย์      ผู้อำนวยการสำนักงานกีฬามวย อีกฉบับ เนื้อหาในหนังสือนั้น ท่านนายกฯสมชาติได้ส่งให้ผมช่วยตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย ใครถูกผิดอย่าเพิ่งด่วนสรุป    ให้มีการเรียกเพื่อตรวจสอบผู้ถูกกล่าวหา และสืบพยานแวดล้อมรอบด้านประกอบด้วย ก่อนตัดสินพิจารณา  โดยเนื้อหาในหนังสือได้กล่าวถึงข้อเท็จจริง และรายละเอียด ขอสรุปดังนี้

คุณอั๋น เล่าเรื่องว่า  ผมส่งนักมวยชื่อว่า เบิกบาน อั๋นสุขุมวิท ฝ่ายน้ำเงิน หรือในนามผู้สนับสนุน “โจ นูโว” เพื่อไปชกในรายการ   ศึก ส.สมหมายสัญจร   ของโปรโมเตอร์ สมหมาย สกุลเมตตา เมื่อวันที่   17 พฤศจิกายน 2563  ณ สนามมวยเวทีชั่วคราว หน้าห้างเซ็นทรัล โคราช    จังหวัดนครราชสีมา แต่คุณอั๋น ย้ำว่างานนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโปรโมเตอร์ คุณสมหมายแต่อย่างใด เพราะคุณสมหมายจัดมวยในวันนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักมวยมีรายการชก และให้คนต่างจังหวัดโดยเฉพาะพี่น้องชาวโคราช ได้รับชม ที่สำคัญดูฟรีอีกด้วย ซึ่งต้องยกย่องจิตศรัทธาในครั้งนี้ แต่ได้ใช้กรรมการการที่ผมขอร้องเรียนรวม 5 คน ซึ่งมีหัวหน้ากรรมการ ธ. เป็นหัวหน้าชุด   วันนั้นตามรายการ เบิกบานจะต้องชกทำการแข่งขันในรายการเป็นคู่ที่ 7 กับ ตีโต้ หอยหวานโภชนา  ฝ่ายแดง และก่อนชก     มีนักร้องและดาราชื่อดังที่ให้การสนับสนุน คือ จอน นูโว ตามไปให้กำลังใจ และถอดมงคลให้ด้วย   แต่ผลการชกปรากฏว่า   กรรมการให้คะแนน และ กรรมการผู้ตัดสินบนเวที ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ตัดสินโดยไม่ชอบ และเที่ยงธรรม และที่สุดให้คะแนน ตีโต้ฯ เป็นฝ่ายชนะคะแนน  ซึ่งค้านสายตากับผู้ชมภายใสนาม และชมการถ่ายทอดสดทางบ้าน  รวมทั้ง    ผม ในฐานะหัวหน้าค่ายที่เห็นว่าน่าจะมีการล็อกกำหนดผลการแข่งขันไว้ ทำให้ราคาต่อรองมิได้เป็นไปโดยธรรมชาติ    ทั้งที่ เบิกบานฯ เป็นนักมวยเดินขยันออกอาวุธตลอด และออกอาวุธ ได้จะแจ้งกว่า แต่มีการส่งราคาให้ฝ่ายตรงข้าม  อีกทั้งกรรมการผู้ห้ามบนเวที คือ กรรมการ จ. ตัวบนก็ห้ามมวยเพื่อให้คู่แข่งขันฝ่ายแดงได้เปรียบตลอดเวลา ซึ่งรายละเอียดในเรื่องนี้  สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้ชมได้   การตัดสินนั้นชนะ หรือ แพ้ ข้าฯ หัวหน้าค่ายยอมรับได้หากเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม    แต่ในการชกวันนั้น กรรมการทั้งหมดที่ทำหน้าที่ให้คะแนน และห้ามบนเวที ร่วมกันแบบจงใจให้กำหนดผู้ชนะไว้ โดยไม่ให้ความเป็นธรรมแก่ผม   ในฐานะหัวหน้าคณะ   และนักมวยที่มีการชกสถิติที่ดีมาตลอด   ในวันนั้นจะกำหนดน้ำหนักเดิมไว้ 130 แต่สุดท้าย ตีโต้ทำน้ำหนักไม่ได้ ผมก็ยอมให้

ชกแบบน้ำหนักปล่อยก็ยอมชกเพื่อไม่ให้โปรโมเตอร์เสียรายการกุศล  การชก ต้องเผชิญกับกองเชียร์จำนวนมากเข้าเชียร์ที่ตีโต้ฯ ฝ่ายแดง   เนื่องจากเป็นนักชกเจ้าถิ่นจังหวัดโคราช ด้วยกัน  ซึ่งสร้างความกดดันแต่นักมวยเบิกบานฯ แต่ก็ไม่ย่อท้อ นักมวยก็มุ่งมั่นในการชกขยันออกอาวุธได้จะแจ้งตามสายตา  กลับถูกกรรมการอยุติธรรมร่วมกันตัดสินค้านสายตาดังกล่าว     และหลังจากนั้น ข้าฯ ก็ขอคำชี้แจง จากหัวหน้ากรรมการชุดนี้ คือกรรมการ  ธ. เพื่อขอตรวจสอบใบให้คะแนน       แต่ได้เพียงใบคะแนนของกรรมการผู้ตัดสินเพียง   2 คน คือ  กรรมการ พ .  และ กรรมการ อ.    ส่วนใบคะแนนของกรรมการอีกท่านหนึ่งคือ กรรมการ น. นั้น อ้างว่าหาย    ซึ่งเป็นข้อพิรุธ และทำให้ผม แคลงใจเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการทั้ง 5 คน

ดังนั้น ผม ในฐานะหัวหน้าค่ายมวย “อั๋น สุขุมวิท” ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรม และเสียหายเป็นอย่างยิ่ง  จึงขอร้องเรียนกรรมการทั้ง 5 คน ประกอบด้วย กรรมการให้คะแนน  คือ   .1)กรรมการ พ.  2) กรรมการ อ. ที่ ให้คะแนนฝ่ายแดงชนะ 3) กรรมการ น. (ใบคะแนนหาย) และ 4) กรรมการ จ. กรรมการผู้ห้ามบนเวที รวมทั้ง 5) กรรมการ ธ.     หัวหน้ากรรมการ เพื่อสอบให้ความเป็นธรรมต่อผม  หากท่านต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อขอทราบรายละเอียดแล้ว ผม ยินดีไปพบเพื่อให้ข้อมูลต่อ

นี่คือข้อความเนื้อหาตามหนังสือร้องเรียนให้สอบกรรมการทั้ง 5 คน ที่ทำหน้าที่ในวันนั้น  ปัญหากรรมการ กับหัวหน้าค่าย และคนมวยมักจะเกิดขึ้นเสมอ    เมื่อมีการทำหนังสือร้องเรียนขึ้น ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบก็ต้องทำหน้าที่เรียกพยานบุคคลและเอกสารมาประกอบการพิจารณาต่อไป   เดิมทีก่อนหน้านี้เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเฉกนี้ ทางออก ถ้าเป็นกรรมการของสนามมวยชุดไหน ก็ให้ยื่นต่อนายสนามมวย หรือ หัวหน้าชุดกรรมการ หากตัดสินให้ความเป็นธรรมต่อผู้ร้อง เขาพอใจก็หยุดเรื่องไว้เท่านี้ แต่ในกรณียื่นแล้วไม่พอใจ หรือไม่ยื่นต่อนายสนามหรือหัวหน้ากรรมการโดยตรง ก็อาจยื่นต่อ สำนักงานกีฬามวย รับเรื่องไว้แล้ว จะส่งต่อ     “คณะอนุกรรมการควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตัดสินกีฬามวย”    ซึ่งเดิมมี นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์  เป็นประธานครณกรรมการฯ ชุดนี้ พร้อมตั้งอนุกรรมการฯ     เพื่อร่วมตรวจสอบให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย   แต่เมื่อต้นปี 63 ที่ผ่านมา เหตุผลกลใดไม่ทราบกลับยกเลิกกรรมการชุดนี้ออกหน้าตาเฉย  ทำให้เกิดเกียรว่างในทันที เพราะเมื่อมีปัญหาเรื่องการทำหน้าที่ของกรรมการ แล้วใครจะตรวจสอบได้ เช่น กรณีกรรมการพิสุทธิ์ ยิ่งอุปการ ไล่ อภิวัฒน์ ลง แต่อ ผอ.มวย แจ้งเรื่องเอง สอบสวนเอง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง และตัดสิลงโทษพักหน้าที่ 3 เดือน โดยให้อภิวัฒน์ พ้นมลทินไป เรียกว่า ชงเอง กินเอง      แต่ท่าน รมต พิพัฒน์ รัชกิจประการ ประธานบอรด์มวยทราบเรื่อง จึงให้นำเข้า   อนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย  ที่ตั้งขึ้นพิจารณาใหม่

ผมว่าถึงเวลาแล้ว ที่ สคม.  ต้องเดินหน้าตั้งอนุกรรมการชุดเดิมขึ้นใหม่อีกครั้ง ต้องโปร่งใสครับ

หากปล่อยเช่นนี้ผมว่า เขาคงหาทางออกกันเอง ภาพวงการมวยออกมาจะไม่สวยครับ ?

ติดตามและไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหว ข่าวมวย

ผู้เขียน
Picture of นาย ปวรรัชดล ปารามี
นาย ปวรรัชดล ปารามี

บทความและเนื้อหานี้จัดทำโดย นายปวรรัชดล ปารามี ผู้เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์และวงการมวย ที่มีความหลงใหลในการสร้างประสบการณ์และข้อมูลใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งาน ซึ่ง คุณปวรรัชดล มีความรู้ลึกซึ้งในกีฬามวย และเป็นหนึ่งในทีมงานคนสำคัญของเว็บ muayr1 ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการมวยของไทย ใครที่สนใจผลงานของ คุณปวรรัชดล สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ผู้เข้าชมเยอะสุด

มวยไทยพรุ้งนี้

ONE Friday Fights 57 เตรียมระเบิดศึกมวยไทย ดวลเดือดตั้งแต่คู่แรก ถึง คู่เอก

รายการ ONE Friday Fights ประจำสัปดาห์ กลับมาอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ที่สนามมวยลุมพินี ย่านรามอินทรา กรุงเทพมหานคร

อ่านเพิ่มเติม »
ดูบัวขาวต่อย

ยอดมวยโลกปะทะกันเดือด! ศึก ONE 168: Denver ประกาศคู่ชิงแชมป์โลก 3 รายการ

“มวยหญิงยอดแกร่ง” สแตมป์ แฟร์เท็ก เจ้าของสถิติแชมป์โลก 3 สนาม (มวยไทย, คิกบ็อกซิ่ง และ MMA) จะข้ามรุ่นขึ้นไปท้าชิงแชมป์ “แพนด้า” เสี่ยว จิ่ง แชมป์โลก ONE Women’s Strawweight MMA

อ่านเพิ่มเติม »
มวยไทยพรุ้งนี้

ONE Friday Fights 57 เตรียมระเบิดศึกมวยไทย ดวลเดือดตั้งแต่คู่แรก ถึง คู่เอก

รายการ ONE Friday Fights ประจำสัปดาห์ กลับมาอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ที่สนามมวยลุมพินี ย่านรามอินทรา กรุงเทพมหานคร

อ่านเพิ่มเติม »
ดูบัวขาวต่อย

ยอดมวยโลกปะทะกันเดือด! ศึก ONE 168: Denver ประกาศคู่ชิงแชมป์โลก 3 รายการ

“มวยหญิงยอดแกร่ง” สแตมป์ แฟร์เท็ก เจ้าของสถิติแชมป์โลก 3 สนาม (มวยไทย, คิกบ็อกซิ่ง และ MMA) จะข้ามรุ่นขึ้นไปท้าชิงแชมป์ “แพนด้า” เสี่ยว จิ่ง แชมป์โลก ONE Women’s Strawweight MMA

อ่านเพิ่มเติม »