อิสมาเอล ซาลาส ยอดเทรนเนอร์มวยชาวคิวบา ชื่อนี้เชื่อว่าแฟนกำปั้นรุ่นเก่าจะต้องเคยได้ยิน หรือรู้จักเจ้าตัวอย่างแน่นอน เพราะยอดโค้ชชาวคิวบารายนี้เข้ามาเป็นเทรนเนอร์ให้กับนักชกชาวไทยในบ้านเราหลายราย

ส่วนฝีมือการฝึกก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเพราะสร้าง นักชกชาวไทย ก้าวขึ้นถึงแชมป์โลกมาแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น แสน ส.เพลินจิต , พิชิต ศิษย์บางพระจันทร์ , ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ และ หยกไทย ศิษย์ อ. นอกจากนี้ยังเคยทำมวยสากลสมัครเล่นให้กับทีมชาติไทย ส่งให้ สมจิตร จงจอหอ เสื้อกล้ามไทย ผงาดคว้าเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2002 และ แชมป์โลกมวยสากลสมัครเล่น 2003

ล่าสุดชื่อของเจ้าตัวกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งก็เพราะรับงานเป็นเทรนเนอร์ให้กับ ยอร์เดนิส อูกัส แชมป์โลกชาวคิวบา ในไฟต์ที่โชว์ฟอร์มเหนือชั้นเอาชนะคะแนน “เดอะ แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์ ไปได้แบบเอกฉันท์ ที่สังเวียน ที-โมบาย อารีน่า, ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้กลายเป็นที่สนใจในบ้านเราก็คือ “จีน่า” ญีนา ซาลาส ลูกสาวของ อิสมาเอล ซาลาส ที่ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย แถมมีดีกรีเป็นถึงนักแสดงในวงการบันเทิงบ้านเรา สังกัดสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีผลงานการแสดงมาแล้วทั้ง ดวงใจในไฟหนาว, Teeใคร ทีมันส์ และ บาปอยุติธรรม

สำหรับนักแสดงสาววัย 21 ปี อย่างที่รู้กันดีว่ามี อิสมาเอล ซาลาส คุณพ่อที่เป็นชาวคิวบา ส่วนคุณแม่เป็นคนไทย แต่เกิดที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะตอนนั้นตัวของโค้ชชาวคิวบารับงานเป็นเทรนเนอร์ให้กับนักมวยชาวญี่ปุ่น ซึ่งเธอก็ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานถึง 9 ปี ก่อนเดินทางกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทยพร้อมกับคุณแม่ และพี่อีก 2 คน ก่อนเข้าวงการบันเทิงตั้งแต่อายุเพียง 13 ปี

ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ : ญีนา ซาลาส
ชื่อเล่น : จีน่า
เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2543
เป็นลูกครึ่ง ไทย-คิวบา
จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนสารสาสน์วิเทศนิมิตใหม่
ศึกษาที่ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
IG : yeenasalas